Cuộc Xuất Hành Mới

Trong Is 43,14-21

Các tác giả

DOI:

https://doi.org/10.54855/csl.22228

Từ khóa:

xuất hành mới, Đức Chúa, lưu đày, hồi hương, cứu thoát

Tóm tắt

Đối với dân Ít-ra-en, biến cố lưu đày Babylon-hồi hương mang ý nghĩa đặc biệt và quan trọng. Đây được coi là cuộc ‘lưu đày nội tâm’ vì nỗi ‘tưởng nhớ Si-on’ (Tv 137) phải khóc than bên những dòng sông Ba-by-lon, cảm thấy mình như những ‘tử thi’ (Tv 88,6), những kẻ dưới mồ’ (Tv 29,4), hay những ‘bộ xương khô’ (Ed 37,1-3),… Tuy vậy, cuộc sống nơi đất khách không đến nỗi vất vả do chính sách trị dân của hoàng đế Ky-rô. Dân cũng không bị đồng hóa vì trộn lẫn với lân bang. Dân đã dần ổn định cuộc sống qua thời gian. Vì vậy, cuộc hồi hương rời bỏ Babylon trở nên thách đố. Hồi hương đồng nghĩa với việc chấp nhận khởi đầu lại từ đầu, bởi quê hương đã bị tàn phá nặng nề (Ac 1,1-7.8-10.11-17; Ge 1,2-20). Chọn lựa ở lại hay hồi hương rơi thế ‘lưỡng nan.’

Để dân thêm động lực hồi hương, nhiều vị ngôn sứ Giê-rê-mi-a, I-sa-i-a, … đã có những nỗ lực theo cách thức hết sức đặc biệt. Trong đó, I-sa-i-a dùng motif “xuất hành” để loan báo về một cuộc xuất hành mới (Is 43,14-21). Lời động viên cho cuộc xuất hành này thực sự mang một tầm mức mới, bởi đã khơi lại nguồn sức mạnh thiêng liêng ẩn tàng trong dân, giúp dân Ít-ra-en vượt lên thế lưỡng nan “ra đi-ở lại”, cùng quyết tâm đối diện với những thách đố hiện tại. Bài viết này đào sâu chủ đề xuất hành mới trong Is 43,14-21, với 3 khía cạnh cơ bản: (1) Thiên Chúa hứa ban cuộc giải thoát; (2) Đức Chúa là Đấng thực hiện lời hứa giải thoát; (3) Cuộc xuất hành mới là cuộc sáng tạo mới.

New Exodus – In Is 43, 14-21

The Babylonian exile-repatriation event is significant to the Israelites. This is referred to as the 'inner exile,' since the'remembering of Zion' (Ps 137) was forced to lament beside the Babylonian rivers, feeling as if they were 'dead corpses' (Ps 88, 6), 'those in the grave' (Ps 29:4), or 'dry bones' (Ez 37.1-3), etc. However, life in a foreign place was not as terrible as it appeared owing to the people's political policies. of Cyrus the Great. Individuals do not get absorbed just by mixing with their neighbors. Over time, people have increasingly stabilized their lives. As a result, repatriation from Babylon became difficult. Returning home necessitates a fresh start, as the motherland has been ravaged (Ac 1:1-7.8-10.11-17; Ge 1:2-20). The decision to remain or repatriate is a 'dilemma.'

To increase people's urge to return home, several prophets such as Jeremiah, Isaiah, and others made extraordinary efforts. Isaiah used the "exodus" concept in this passage to announce a fresh exodus (Is 43:14-21). The encouragement for this exodus reached a new level as it reawakened the spiritual strength concealed within the people, assisting the Israelites in overcoming the problem of "going out and staying." This essay explores the idea of the new exodus in Is 43:14-21 from three fundamental perspectives: (1) God's deliverance promise; (2) The Lord is the One who keeps the deliverance promise; (3) The new exodus is the new creation.

Keywords: new exodus, Lord, exile, repatriation, deliverance

Tiểu sử Tác giả

Antôn Nguyễn Quang Huy, S.J., Học Viện Thánh Giuse Dòng Tên, Vietnam

Antôn Nguyễn Quang Huy, S.J. là Tu sĩ Dòng Tên Việt Nam. Hiện nay Nguyễn Quang Huy đang là sinh viên Thần học Năm II tại Học Viện Thánh Giuse Dòng Tên, Việt Nam.

Anton Nguyen Quang Huy, S.J. is a Jesuit from Vietnam. Nguyen Quang Huy is now enrolled in the second year of theology at Saint Joseph Jesuit Scholasticate, Vietnam.

Tài liệu tham khảo

B. Anderson & W. Harrelson, eds. (1962). Exodus Typology in Second Isaiah, in Israel’s Prophetic Heritage: Essays in Honor of James Muilenburg. New York: Harper & Brothers, 181-182.

Cao Gia An (2021). Bài giảng khóa học ‘Ngôn Sứ’ tại Học viện Dòng Tên Việt Nam, tháng 01-02/2021.

Claus Westermann (1969). Isaiah 40-66 - A Commentary. Pennsylvania: The Westminster Press, 125-126.

Dale A. Patrick (n.d.). Epiphany Imagery in Second Isaiah’s Portrayal of a New Exodus. Drake University, Des Moines, Iowa, 126.

Gerand O’Collins (2011). Rethinking Fundamental Theology. Oxford: Oxford Uni. Press, 191-193.

K. M. Yates (1954). The Essentials of Biblical Hebrew, 129.

Leslie C. Allen (1983). Word Biblical Commentary: Vol. XXI - Psalms 101-150. Texas. 174.

Joseph Blenkinsopp (2002). Isaia 40-55 - A New Translation with Introduction and Commentary. New York: Doubleday, 226.

John Goldingay (2014). The Theology of the Book of Isaiah. Downers Grove: InterVarsity Press, 63.

Rolf Rendtorff (1989). Covenant’ as a Structuring Concept in Genesis and Exodus,” in Journal of Biblical Literature, vol.108, no.3. Autumn, 385-393.

Ulrich F. Berges (2012). The Book of Isaiah- Its Composition and Final Form. Sheffield: Sheffield Phoenix Press, 300-302.

Ulrich F. Berges (2012). The Book of Isaiah- Its Composition and Final Form, 303.

Tải xuống

Đã Xuất bản

2022-03-28

Cách trích dẫn

Nguyễn, Quang Huy. 2022. “Cuộc Xuất Hành Mới: Trong Is 43,14-21”. Khoa Học Công Giáo Và Đời Sống 2 (2):80-89. https://doi.org/10.54855/csl.22228.

Số

Chuyên mục

Research Articles

Các bài báo tương tự

<< < 3 4 5 6 7 8 9 > >> 

Bạn cũng có thể bắt đầu một tìm kiếm tương tự nâng cao cho bài báo này.