Có Một Lẽ Sống Tự Ngàn Xưa - Một Lối Nhìn về Con Người trong Tư Tưởng của Origen

A Principle of Life since Ancient Times - A Perspective on Humanity in the Thought of Origen

Các tác giả

DOI:

https://doi.org/10.54855/csl.23321

Từ khóa:

Origen, lẽ sống, mục đích tối hậu, Thiên Chúa

Tóm tắt

Lẽ sống là nguyên lý mà con người phải sống theo để được hạnh phúc. Origen quan niệm vạn vật có hai bản chất: bản chất hữu hình và bản chất vô hình, ứng với lẽ sống của thân và của tâm. Với bộ não của một triết gia cần mẫn và con tim của một tín hữu sùng đạo, Origen dường như đã tìm kiếm và tìm thấy lẽ sống tối hậu cho riêng mình. Dù xem mọi tạo vật là tốt đẹp nhưng Origen cũng tìm ra một trật tự khác dẫn con người đến sự sống thật. Đó là trật tự của Thân-Tâm-Chúa nơi nội tâm con người: Lẽ sống của thân phải phục vụ của tâm, và lẽ sống của tâm phải phục vụ Thiên Chúa. Nghĩa là, đòi hỏi của thân xác phải tùng phục những giá trị của tinh thần; và giá trị tinh thần tối hậu là phải hướng đến việc phục vụ Hóa Công; và việc phục vụ Hóa Công đạt đến viên mãn khi con người để lý trí của mình được soi sáng bởi Kinh Thánh và để ý chí tự do của mình tùng phục hoàn toàn vào Đức Ki-tô được mặc khải nơi Thánh Kinh. Lẽ sống này không chỉ ích lợi cho riêng Origen, mà, theo thiển ý của người viết, còn ích lợi cho con người mọi thời, thuộc mọi tôn giáo.

 

Abstract

The principle of life is what humans must live by in order to achieve happiness. Origen believed that everything has two natures: a tangible nature and an intangible nature, corresponding to the life principles of the body and the mind. With the mind of a philosopher and the heart of a devout believer, Origen seemed to search for and find the ultimate principle of life for himself. Although he regarded all creatures as good, Origen also discovered a different order that leads humans to true life. It is the order of Body-Mind-God within the inner being of humans: The life principle of the body must serve the mind, and the life principle of the mind must serve God. This means that the demands of the physical body must conform to the values of the spirit, and the ultimate value of the spirit is to serve the Divine Work; and serving the Divine Work is fulfilled when human beings enlighten their intellect with the Bible and completely surrender their free will to Christ revealed in the Holy Scriptures. This principle of life is not only beneficial for Origen himself but, according to the intention of the author, also beneficial for all people of all times and religions.

Tiểu sử Tác giả

Phaolo Nguyễn Hữu Phong, S.J., Học Viện Thánh Giuse Dòng Tên

Phaolô Nguyễn Hữu Phong hiện là sinh viên Thân học năm 1 tại Học Viện thánh Giuse Dòng Tên, Việt Nam.

Paul Nguyen Huu Phong is currently a first-year student of Theology at Saint Joseph Jesuit Scholasticate, Viet Nam.

Tài liệu tham khảo

Origen and Hans Urs Von Balthasar (1979), Origen: An Exhortation to Martyrdom, Prayer, and Selected Works, trans. Rowan A. 5-6. Greer New York: Paulist Press.

Lê Văn Đức và các bạn biên soạn (1970). Việt Nam Tự Điển. Sài Gòn: Nhà sách Khai Trí.

Hans Urs von Balthasar, ed. (2001). Origen: Spirit and Fire: A Thematic Anthology of His Writings, trans. Robert J. Daly (Washington, D.C.: The Catholic University of America Press, 2001), 42.

Samuel Enoch Stumpf (2004). Lịch Sử Triết Học và Các Luận Đề (Hà Nội: Nxb. Lao Động, 2004), 105-110.

Hội Đồng Thần Học Quốc Tế (ITC) (2014). Sensus Fidei in the Life of the Church.

I-nhã, Linh Thao, chuyển dịch: Lê Quang Chủng (Nhà Tập Thánh Tâm, 2008).

Tòa thánh Vatican (2009). Sách Giáo Lý của Hội Thánh Công Giáo, Ủy Ban GLĐT – HĐGMVN chuyển dịch. Hà Nội: Nxb Tôn Giáo, số 1776.

Tải xuống

Đã Xuất bản

2023-07-21

Cách trích dẫn

Nguyễn, Hữu Phong. 2023. “Có Một Lẽ Sống Tự Ngàn Xưa - Một Lối Nhìn về Con Người Trong Tư Tưởng của Origen: A Principle of Life since Ancient Times - A Perspective on Humanity in the Thought of Origen”. Khoa Học Công Giáo Và Đời Sống 3 (2):1-9. https://doi.org/10.54855/csl.23321.

Số

Chuyên mục

Research Articles

Các bài báo tương tự

1 2 3 4 5 6 7 > >> 

Bạn cũng có thể bắt đầu một tìm kiếm tương tự nâng cao cho bài báo này.